11:58 | 19/04/2022

Liên minh Châu Âu (EU) đang tìm kiếm nguồn cung năng lượng từ châu Phi nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga liên quan đến xung đột tại Ukraine.

Tuần trước, nền kinh tế lớn thứ 3 Liên minh châu Âu (EU), Italia, đã đạt thỏa thuận tăng lượng khí tự nhiên nhập khẩu từ Algeria.

Quốc gia Bắc Phi hiện cung cấp khí đốt cho châu Âu qua 3 đường ống: Một đường ống dẫn tới Italia, hai đường ống còn lại dẫn tới Tây Ban Nha.

Công ty năng lượng Italia Eni cũng đạt thỏa thuận với công ty quốc doanh của Ai Cập Natural Gas Holding Company để tăng lượng khí đốt xuất khẩu sang châu Âu.

Tuần trước, Đại sứ các nước châu Âu và Công ty Dầu khí Quốc gia Nigeria (NNPC) cũng tổ chức cuộc họp nhằm tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng.

Châu Phi có trữ lượng khí đốt dồi dào. Ảnh - DE

Không dừng ở đó, hãng Bloomberg dẫn một số nguồn tin cho biết, Thủ tướng Italia Mario Draghi chuẩn bị có chuyến công du tới một số quốc gia Trung và Nam Phi trong tuần này nhằm đạt thỏa thuận trong lĩnh vực năng lượng với Cộng hòa Congo và Angola.

Theo Bloomberg, những thỏa thuận này nếu đạt được sẽ giúp Italia thay thế một nửa nguồn cung năng lượng từ Nga sớm nhất vào 2023.

Những động thái trên từ châu Âu cho thấy các nước trong khu vực này đang rốt ráo tìm nguồn cung thay thế Nga để độc lập với Moscow về năng lượng.

Trả lời phỏng vấn tờ Corriere della Sera ngày 17/4, ông Draghi cho biết châu Âu có thể chấm dứt phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga thông qua việc đa dạng hóa nguồn cung và tìm kiếm các nhà cung cấp mới.

Nga đang là nhà cung cấp tới 40% lượng khí đốt và 1/3 lượng dầu mỏ nhập khẩu của EU.

Để gây áp lực lên Nga liên quan tới chiến dịch quân sự tại Ukraine, đầu tháng 4, EU thông qua lệnh cấm nhập khẩu than đá từ Nga nhưng chưa đạt được đồng thuận về việc cấm vận dầu mỏ, khí đốt từ nước này. 

Theo: Báo giao thông 

dangky
Chat hỗ trợ
Chat ngay